Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Hiểm họa đang ngờ những vi phạm khu chung cư - PCCC Đà Nẵng

     Cong ty PCCC Da Nang - Chủ đầu tư các chung cư chây ì, cố tình không khắc phục các vi phạm về PCCC. Không chỉ các chủ đầu tư mà ngay cả các ngành chức năng, chính quyền địa phương một số nơi lại không có biện pháp mạnh, thiếu kiên quyết trong xử lý, thậm chí có dấu hiệu buông lỏng quản lý, bao che vi phạm. Thực tế trên làm vi phạm ngày càng phát sinh nhiều và tồn tại kéo dài, đẩy nguy cơ cháy nổ ở chung cư các thiết bị chữa cháy cũng không được trang bị, nhất là các chung cư mới lên mức báo động.


1.      Không khắc phục được lỗi PCCC mắc  phải khi xây dựng các khu chung cư

Dù công trình chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về PCCC, còn tồn tại nhiều lỗi vi phạm (như: chưa có máy phát điện dự phòng và thiết bị báo khói, báo nhiệt ở hành lang các tầng; không có phòng điều khiển trung tâm cho hệ thống báo cháy; chưa có trạm bơm chữa cháy bằng điện và dầu diezen, chưa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng khẩn cấp và đèn hướng dẫn thoát nạn ở các tầng…) 
Tuy nhiên, kết quả đến nay bằng không, chung cư vẫn chưa nghiệm thu PCCC, hiện còn phát sinh thêm lỗi vi phạm mới: hệ thống chữa cháy tự động, cấp nước chữa cháy hư hỏng không được sửa chữa…
2.      Những sai lầm thường mắc phải ở các khu chung cư

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy tại nhà cao tầng và chung cư. Nguyên nhân hàng đầu chính là ý thức của người dân, khi mà hiện nay nhiều người vẫn còn chủ quan trong vấn đề an toàn khi sử dụng điện, gas cũng như chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về công tác PCCC Da Nang. Nguyên nhân thứ hai là nhiều chủ đầu tư các công trình chưa thực sự chú trọng công tác PCCC. Nhiều khu chung cư hay tòa nhà đã bàn giao cho người sử dụng mà vẫn chưa được lắp đặt, hoàn thiện hoặc chưa được nghiệm thu, thẩm duyệt về hệ thống PCCC tòa nhà.
Ngoài ra, có một nguyên nhân ít khi được đề cập tới, song cũng không kém phần quan trọng, đó là các sai lầm khi thiết kế, thi công hệ thống PCCC cho nhà cao tầng. Một hệ thống thiết bị PCCC có hiện đại, chất lượng đến đâu mà không được thiết kế khoa học, đáp ứng các tiêu chuẩn kĩ thuật thì khi cháy nổ xảy ra, rất khó để xử lý nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Một số lỗi kĩ thuật, tưởng chừng nhỏ nhưng lại có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như việc không có nguồn nước cung cấp để dập lửa khi xảy ra cháy, hay việc khởi động hệ thống mất nhiều thời gian…. 
-      Lắp đặt hệ thống đầu phun tự động sprinkler có nhiệt độ cháy yêu cầu là 70°C
-     Các vòi chữa cháy dạng cuộn được bố trí ngoài hành lang các khu chung cư, nhà cao tầng
-     Không có bể dự trữ nước cho chữa cháy, hoặc có nhưng chung với bể nước sinh hoạt
-     Các sai lầm khi thiết kế hệ thống lạnh
Qua đây, cho ta thấy được những bất cập cũng như những tác hại do sự thiết trách nhiệm trong quá trình thi công của chủ đầu tư và ý thức của người dân vẫn còn thờ ơ trong quá trình PCCC cho khu chung cư ở nơi mình đang ở.
Nguồn:https://www.linkedin.com/pulse/h%C3%A9-l%E1%BB%99-nh%E1%BB%AFng-vi-ph%E1%BA%A1m-pccc-%E1%BB%9F-khu-chung-c%C6%B0-%C4%91%C3%A0-n%E1%BA%B5ng-pccc-danang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét